อัพเดท !!!! เที่ยวญี่ปุ่น ไม่ฉีดวัคซีน ไม่ต้องตรวจโควิด เริ่ม 8 พ.ค.นี้ – phumthai
02-011-9250
064-717-9497
062-659-9247
095-919-4761
วันจันทร์ - ศุกร์ 08.30 - 17.30 น.
วันเสาร์ 09.00 - 16.00 น.

อัพเดท !!!! เที่ยวญี่ปุ่น ไม่ฉีดวัคซีน ไม่ต้องตรวจโควิด เริ่ม 8 พ.ค.นี้

เมษายน 5, 2023 | by phumthai

ญี่ปุ่นประกาศ ยกเลิกมาตรการควบคุมการเดินทางเข้าประเทศสำหรับนักท่องเที่ยวต่างชาติ เที่ยวญี่ปุ่นไม่ต้องฉีดวัคซีน ไม่ต้องตรวจโควิด ก็เข้าประเทศได้แล้ว เริ่ม 8 พ.ค.2566 นี้

ปัจจุบันผู้เดินทางเข้าญี่ปุ่นยังคงต้องแสดงใบรับรองการฉีดวัคซีนโควิด-19 อย่างน้อย 3  เข็ม หรือผลตรวจ RT-PCR เป็นลบภายใน 72 ชั่วโมงก่อนเดินทาง แต่นับจากวันที่ 8 พ.ค.2566 ญี่ปุ่นตัดสินใจจัดกลุ่มให้โรคโควิด-19 เป็นโรคทั่วไป และยกเลิกมาตรการควบคุมการเดินทางเข้าประเทศสำหรับนักท่องเที่ยวต่างชาติ

ล่าสุดสำนักข่าวKyodo ของญี่ปุ่นรายงานว่า รัฐบาลญี่ปุ่นประกาศยุติมาตรการควบคุมการข้ามพรมแดนที่ใช้กับนักท่องเที่ยวต่างชาติ ในวันที่ 8 พฤษภาคม 2566 เป็นต้นไป พร้อมทั้งตัดสินใจจัดกลุ่มให้โรคโควิด-19 เป็นโรคทั่วไป ซึ่งเป็นระดับเดียวกันกับโรคไข้หวัดใหญ่ประจำฤดูกาล โดยให้มีผลในวันเดียวกัน

มาตรการที่รัฐบาลญี่ปุ่นใช้อยู่ในปัจจุบัน คือ ผู้มาเยือนทุกคนจะต้องแสดงใบรับรองการฉีดวัคซีนโควิด-19 จำนวน 3 โดส หรือหลักฐานแสดงการตรวจหาเชื้อไวรัสโคโรนาที่ผลตรวจเป็นลบภายใน 72 ชั่วโมงก่อนออกเดินทาง

หลังจากยกเลิกมาตรการควบคุมแล้ว รัฐบาลจะเริ่มใช้โปรแกรมใหม่ในการเฝ้าติดตามการกลายพันธุ์ระดับจีโนม (TGS) ซึ่งผู้มาเยือนที่มีอาการ เช่น มีไข้ จะได้รับการตรวจหาเชื้อที่สนามบินโดยต้องผ่านความยินยอมสมัครใจของเจ้าตัว การมีวัตถุประสงค์ในการตรวจหาโรคติดเชื้อใหม่ ๆ ซึ่งระยะเวลาที่จะได้รับผลตรวจจีโนม (genomic test) ใช้เวลาประมาณไม่กี่สัปดาห์ ขึ้นอยู่กับการทำงานของหน่วยงานรัฐของญี่ปุ่น

นายฮิโรคาซึ มัตสึโนะ (Hirokazu Matsuno) หัวหน้าเลขาธิการคณะรัฐมนตรีของญี่ปุ่น กล่าวในการแถลงข่าวว่า คณะรัฐมนตรีได้ตัดสินใจที่จะเปลี่ยนแปลงมาตรการเบื้องต้นในไปตามสถานการณ์การติดเชื้อทั้งในเเละนอกประเทศ เหมือนอย่างการปรับมาตรการควบคุมพรมแดนของประเทศอื่น ๆ ในกลุ่ม G7 และเขาบอกด้วยว่า จะยังดำเนินการสุ่มตรวจผู้โดยสารขาเข้าจากจีนที่สนามบินต่อไป

ก่อนจะถึงวันที่มาตรการใหม่มีผลบังคับใช้กับชาวต่างชาติทุกคน ญี่ปุ่นจะผ่อนปรนให้ผู้ที่เดินทางจากประเทศจีนแผ่นดินใหญ่ซึ่งก่อนนี้ญี่ปุ่นใช้มาตรการเข้มงวดกับผู้เดินทางจากจีนมากกว่าประเทศอื่น โดยตั้งแต่วันพุธที่ 5 เมษายนนี้ ญี่ปุ่นจะให้ผู้เดินทางจากประเทศจีนเลือกแสดงหลักฐานการฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 ครบจำนวน 3 โดสได้ ผ่อนปรนลงจากก่อนหน้านี้ที่ญี่ปุ่นกำหนดให้ผู้เดินทางจากจีนต้องแสดงผลตรวจโควิดที่ผลเป็นลบภายใน 72 ชั่วโมงก่อนออกเดินทาง เพียงอย่างเดียวเท่านั้น

การสิ้นสุดการควบคุมพรมแดนโควิด-19 ของญี่ปุ่น คาดว่าจะช่วยฟื้นฟูการท่องเที่ยวของประเทศญี่ปุ่น ซึ่งการใช้จ่ายของนักท่องเที่ยวต่างชาติในปี 2564 ลดลงเหลือเพียงเศษเสี้ยวของสถิติ 4.8 ล้านล้าน (36,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ) ในปี 2562

ทั้งนี้ ญี่ปุ่นเริ่มใช้มาตรการควบคุมพรมแดนตั้งแต่เดือนกุมภาพันธ์ 2563 ซึ่งนับว่าเป็นประเทศที่ใช้มาตรการเข้มงวดที่สุดในกลุ่มประเทศ G7

ในเดือนพฤศจิกายน 2564 ญี่ปุ่นเพิ่มความเข้มงวดในการควบคุมพรมแดนโดยห้ามชาวต่างชาติที่ไม่ใช่ผู้พำนักในญี่ปุ่นเข้าประเทศ และกำหนดให้ชาวญี่ปุ่นและชาวต่างชาติที่เป็นผู้พำนักในญี่ปุ่นที่ต้องการเดินทางกลับเข้าประเทศต้องกักตัวในสถานที่ที่กำหนด เนื่องจากในญี่ปุ่นเริ่มพบเคสการระบาดของไวรัสโคโรนาสายพันธุ์โอมิครอน

มาตรการเข้มงวดดังกล่าวเริ่มด้วยการบังคับใช้เป็นเวลาหนึ่งเดือน และมีการขยายเวลาใช้มาตรการควบคุมในเวลาต่อมา ทำให้เกิดการประท้วงจากนักเรียน-นักศึกษาต่างชาติและนักธุรกิจ จากนั้นในเดือนมีนาคม 2565 ญี่ปุ่นเริ่มผ่อนปรนการจำกัดจำนวนผู้เดินทางเข้า-ออกประเทศรายวัน ก่อนที่จะยกเลิกการจำกัดจำนวนผู้เข้าประเทศอย่างสมบูรณ์ในเดือนตุลาคม 2565

เมื่อปลายเดือนธันวาคม 2565 ญี่ปุ่นเริ่มใช้มาตรการตรวจหาเชื้อโควิด-19 ในผู้เดินทางจากจีนทุกคน ท่ามกลางการปะทุของการติดเชื้อในประเทศจีน หลังจากที่รัฐบาลจีนผ่อนปรนนโยบาย Zero-COVID ที่เข้มงวด ซึ่งรวมถึงการล็อกดาวน์และการกักตัว

ต่อมาในช่วงต้นเดือนมกราคม 2566 ญี่ปุ่นได้เพิ่มความเข้มงวดในการควบคุมชายแดนสำหรับผู้เดินทางจากจีน โดยกำหนดให้ต้องแสดงผลการตรวจที่เป็นลบ

อย่างไรก็ตาม ในเดือนมีนาคมที่ผ่านมา หลังจากที่พบว่าจำนวนผู้ติดเชื้อลดลง รัฐบาลญี่ปุ่นจึงหยุดการตรวจผู้มาเยือนทุกคน แต่จะทำการสุ่มตรวจที่สนามบินแทน

 

mascot
จองผ่านไลน์
ติดต่อข่าวสารโปรโมชั่นทัวร์